Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วิธีระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์ มาปลดปล่อยความรู้สึกกัน !

Posted By Plook Magazine | 24 ธ.ค. 64
31,150 Views

  Favorite

เมื่อรู้สึกโกรธ เหนื่อย เฟล นอยด์ ความรู้สึกต่าง ๆ มันอัดอั้นเอ่อล้นอยู่ในใจ จนอกจะแตกและอยากระบายมันออกมา คำถามก็คือเราจะระบายอารมณ์ออกมายังไงดี ? ตะโกนด่าคนรอบข้าง กรี๊ดเสียงดัง หรือร้องไห้โฮมันซะเลย Plook Friends จึงอยากมาแชร์วิธีระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ มาลองฝึกสำรวจอารมณ์และปลดปล่อยความรู้สึกของตัวเองเพื่อให้ใจโล่งโปร่งสบายมากขึ้นกัน !

 

 

โอบกอดและรับฟังตัวเองบ้าง

การระบายอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองถือเป็นความสามารถในการสื่อสารและแสดงความรู้สึกออกมาอย่างจริงใจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะทำให้เราเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น ลองสำรวจความรู้สึกตัวเองดูว่าเราคิดยังไงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลองรับฟังตัวเองอย่างจริงใจและดูว่าเราแสดงออกหรือตอบโต้กับสถานกาณ์นั้นยังไงบ้าง เมื่อเราเข้าใจความรู้สึกของตัวเองก็จะช่วยให้เราระบายอารมณ์ได้อย่างแท้จริง 

 

เช่น เพื่อนเท ไม่ยอมมาตามนัด จนเรารู้สึกโกรธ เสียใจ น้อยใจ เมื่อเรารู้สึกแบบนั้นแล้วก็ต้องรับรู้ว่าอารมณ์โกรธ เสียใจ น้อยใจ มันเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นได้ อย่าเก็บกดคความรู้สึกของตัวเอง เพราะเรามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกและระบายความรู้สึกนั้นออกมา 

 

 

4 วิธีระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์

 

วาดภาพหรือระบายสีช่วยได้

การระบายอารมณ์ด้วยการวาดภาพหรือระบายสี ถือเป็นวิธีระบายความรู้สึกอย่างสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้เราสงบลงและมีความสุขมากขึ้นได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องวาดให้สวย ขอแค่ทำไปตามความรู้สึก ปลดปล่อยอารมณ์ออกมาผ่านการลงมือวาดภาพหรือระบายสีอย่างเต็มที่ เมื่อทำเสร็จนอกจากความรู้สึกโล่งและเบาใจขึ้นแล้ว มันยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

 

 

ปล่อยอารมณ์ด้วยการเต้นรำ

การเต้นรำคือการระบายความรู้สึกด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย เราสามารถปลดปล่อยความรู้สึกได้อย่างอิสระเต็มที่ เมื่อได้เคลื่อนไหวไปตามจังหวะหรือความรู้สึกของตัวเอง เราก็จะพบว่าตัวเองมีพลังและความรู้สึกดี ๆ มากขึ้น ทริคที่อยากแนะนำคือเปิดเพลงตามอารมณ์และเต้นรำกับเพลงตามที่ต้องการ วิธีนี้นอกจากจะช่วยปลดปล่อยอารมณ์แล้ว มันยังช่วยให้เราได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย พอเต้นเสร็จรับรองว่าทั้งสบายใจและสดชื่นมากขึ้นแน่นอน

 

 

เขียนระบายความรู้สึก

การเขียนสามารถช่วยระบายความรู้สึกได้อย่างดี เราสามารถเขียนได้หลายรูปแบบ เช่น บทกวี เรื่องสั้น หรือจะเขียนเป็นไดอารี่ก็ได้ การเขียนจะช่วยให้เราได้สำรวจความคิดและความรู้สึกที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในได้อย่างดี หากรู้สึกว่าตัวเองเขียนไม่เก่งก็อาจจะเริ่มจากการจดบันทึกความรู้สึกก่อนก็ได้ เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและซื่อตรงต่อการระบายอารมณ์ที่สุดแล้ว เช่น วันนี้เราร้องไห้ฟูมฟายเพราะอะไร และถ้าต้องเจอกับเหตุการณ์แบบนี้อีกเราจะรับมือยังไงดีเพื่อไม่ให้สติแตกเหมือนครั้งนี้ เป็นต้น

 

 

ปลดปล่อยอารมณ์ด้วยการร้องเพลง

เสียงดนตรีคือเพื่อนที่คอยปลอบโยนเราได้ในทุกสถานการณ์ รวมถึงการระเบิดอารมณ์ด้วย หากหัวร้อนและอยากระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์ การร้องเพลงสามารถช่วยได้ดีมาก ไม่ต้องไปสนใจเรื่องเสียงเพี้ยนหรือเสียงเพราะ แนะนำว่าให้ไปร้องคาราโอเกะกับแก๊งเพื่อนแล้วอารมณ์ที่ขุ่นมัวหรือคุกรุ่นอยู่ในใจจะหายไปอย่างแน่นอน ระหว่างที่ร้องเพลงเราก็อาจจะเต้นไปด้วย ก็ถือเป็นการปลดปล่อยอารมณ์อย่างสร้างสรรค์แบบสองเด้งเลย

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีเพิ่มความบันเทิงให้ตัวเอง ในช่วงที่รู้สึกสิ้นหวังและหดหู่มาก ๆ

Emotional Agility ทักษะการจัดการอารมณ์ให้สมดุลจากนักจิตวิทยา

4 ทักษะสำคัญที่จะช่วยพัฒนา ‘ความฉลาดทางอารมณ์’

9 วิธีเพิ่มความเข้มแข็งให้ตัวเอง ไม่หวั่นไหวแม้เจอเรื่องยาก ๆ

เข้าใจสมองต่อ 'การคิดมาก' แล้วจะเลิกเป็นคนคิดมากได้ดีขึ้น

Toxic Positivity อีกด้านของการคิดบวกที่พร้อมเฆียนตีเรา

Teen’s Guide ทุกปัญหาของวัยรุ่นมีทางออกเสมอ

3 วิธี ‘ฝึกสมาธิ’ เรียกคืนสติในทุกสถานการณ์

ฮีลตัวเองยังไงดีในวันที่เหนื่อยและท้อจนหมดพลัง

วิธีลดความกดดันในตัวเอง เมื่อคนรอบข้างคาดหวังมากเกินไป

รวมอาหารอร่อย กินแล้วอารมณ์ดี ช่วยลดความเครียดได้ !

โดนเมินจนรู้สึกไร้ตัวตน รับมือยังไงดีให้ใจไม่เจ็บจนป่วย

 

 

แหล่งข้อมูล

How to Express Yourself

 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow